6 ข้อสั่งการ "นายกรัฐมนตรี" แก้ด่วนกากพิษ "วิน โพรเสส"

การเมือง
27 เม.ย. 67
17:15
332
Logo Thai PBS
6 ข้อสั่งการ "นายกรัฐมนตรี" แก้ด่วนกากพิษ "วิน โพรเสส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิด 6 ข้อสั่งการ "นายกรัฐมนตรี" แก้ด่วนกากพิษ "วิน โพรเสส" หลังลงพื้นที่ไฟไหม้ 6 วันยังปะทุ ถามหาอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมมาช้า กำชับเร่งสางหาคนผิด คุมสารพิษ ตั้งจุดลงทะเบียนเยียวยาชาวบ้าน

วันนี้ (27 เม.ย.2567) นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์ภัทรา​ วิชัยกุล​ รมว.อุตสาหกรรม​ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว​ รมว.สาธารณสุข​ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง​

ในระหว่างการลงพื้นที่ นายเศรษฐา​  ถามหาอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม หลังได้รับรายงานว่าไฟไหม้ "วิน โพรเสส" ผ่านไปหลายวันยังดับไฟไม่จบ หลังได้คำตอบอธิบดี เพิ่งมาตอนเช้า​

ท่านเป็นอธิบดีกรมโรงงานน่าจะมาให้ไวกว่านี้​ เพราะเป็นเรื่องซีเรียสอันนี้เป็นเรื่องไม่ถูก 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับปลัดกระทรวง​อุตสาหกรรม และรมว.อุตสาหกรรม โดยใช้เวลาประมาณ​ 5 นาที

ขณะที่ผู้กำกับการตำรวจภูธร​จังหวัดระยอง​ รายงานว่า​อยู่ระหว่างการทำคดี ตรวจสอบวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ เนื่องจากการเข้าไปยังพื้นที่ต้องรอให้ปลอดภัยก่อนเพราะยังมีการปะทุของไฟอยู่ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็น 1-2 วันนี้

กำชับเยียวยาชุมชนกระทบไฟไหม้ "วิน โพรเสส"

รวมทั้งกำชับเรื่องการดูชาวบ้านที่ต้องอพยพคน และข้อกังวลการกระจายของสารเคมีลงดินและแหล่งน้ำ โดยได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกระทรวงมหาดไทย รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการงานร่วมกันเพื่อป้องกันการปะทุของเหตุเพลิงไหมให้เข้าสู่สภาวะปกติ และจัดทำแผนเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุ

นอกจากนี้ให้เร่งประชาสัมพันธ์ประชาชนที่ได้รับผลกระทบลงทะเบียนที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ระยอง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านค่าย เพื่อเป็นข้อมูลในการฟื้นฟูเยียวยา ตามกรอบกฎหมายที่กำหนดและเกี่ยวข้อง

พร้อมขอให้กรมการปกครองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หาผู้กระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด

ก่อนที่จะรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ ที่เรียกร้องให้นำสารเคมีออกจากพื้นที่มายาวนาน​ 10 กว่าปี​ แต่ยื่นทุกที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม​ ชาวบ้านจึงมาขอผู้ที่ใหญ่ที่สุดจะช่วยได้​  คือขนสารพิษออกจากพื้นที่โดยเร็ว​ เพราะขาวบ้านจะได้กลับมาทำมาหากิน​ และเก็บเกี่ยวผลผลิต

เปิด 6 ข้อสั่งการแก้ปัญหากากอุตสหกรรม

ทั้งนี้การลงพื้นที่ดังกล่าว นายเศรษฐา ยังโพสต์ข้อความผ่านทางแอปพลิเคชัน X Srettha Thavisin โดยมีข้อสั่งการ 6 ข้อว่า ตอนนี้แม้จะดับไฟและควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว แต่กลิ่นของสารเคมีในพื้นที่ยังคงรุนแรงมาก

โรงงานนี้อยู่กลางชุมชน ผมจึงเป็นห่วงทั้งพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณโรงงาน และพื้นที่ใกล้เคียง ผมจึงมีข้อสั่งการไปแล้ว ดังนี้

  • ขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมสถานการณ์จนเข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมจัดทำแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์
  • ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบมาลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ระยอง ศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านค่าย อบต.หนองบัว อบต.บางบุตร เพื่อเป็นข้อมูลในการฟื้นฟูเยียวยาตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  • ให้กรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กำหนดจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศตามชุมชน และรายงานผลให้ทราบ เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน
  • เร่งจัดการนำกากอันตรายในพื้นที่ไปกำจัดให้ถูกต้อง และเตรียมความพร้อมในการรับมือและแก้ไขปัญหาในช่วงฤดูฝนซึ่งอาจทำให้วัตถุอันตรายรั่วไหลออกนอกพื้นที่ โดยให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน
  • ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดบูรณาการตรวจสอบโรงงานประเภทนี้ทั่วประเทศ และจัดทำแนวทาง และมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในพื้นที่อื่น ๆ อีก
  • ขอให้กรมการปกครองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งดำเนินการหาผู้กระทำผิดเพื่อมาลงโทษและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดด้วย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง